Có thiết bị định vị và dẫn đường hiệu quả cho Hà Nội?    

Em là dân quê lên Hà Nội làm nghề lái xe tải, mà lại là chạy thuê cho chủ. Những tài ngoại tỉnh như em lại ở Thủ đô là "cóng'' (Nguyễn Khải).

Thứ nhất, không thể nào thuộc hết đường, thuộc biển báo, vả lại ở đây nhiều tuyến phố hay thay đổi cách điều tiết GT, xe tải còn bị cấm giờ, cấm trọng tải và hạn chế lưu thông khi thành phố có các sự kiện lớn.

Thứ hai, xe tải thường bị bắt vì lỗi cấm dừng, cấm đỗ ở mặt đường mặc dù các cửa hàng mặt đường đã đóng thuế để kinh doanh.

Thứ ba, dân lái xe tải, taxi thường thấp cổ, bé họng, chủ yếu là dân ngoại tỉnh, học hành cũng thấp, quan hệ hầu như là không có, nên hay bị các lực lượng chức năng từ trật tự phường, CSGT, 113, cơ động, TTGT...xử lý. Mà đã bị xử lý thì thông thường các chủ xe đều qui trách nhiệm, phải tự chịu 100%. Trừ lỗi quá khổ quá tải mà chủ xe bắt xếp hàng. Lương khoảng 5 triệu/tháng, không có khoản khác, nhưng hàng tháng sau khi trừ tiền bị phạt hoặc làm luật thì còn lại rất ít, chưa kể nhiều khi bị giữ bằng 30 ngày thì coi như tháng kế tiếp không có lương.

Em viết dài dòng như vậy để mong các anh chị tư vấn cho em xem có Thiet bi dinh viThiet bi dan duong trên ô tô mà phần mềm cập nhật được không những các tuyến phố mà còn tích hợp các phố cấm ô tô, đường ngược chiều, phố cấm trọng tải, phố cấm dừng đỗ.... Ở những cửa hàng bán đồ chơi xe hơi em thấy cũng có bán khoảng hơn 5 triệu, nhưng vẫn chưa đầy đủ, chỉ có chỉ đường, xác định đường gần nhất, từ chỗ định vị đến điểm cần đến là bao nhiêu km thôi. Bọn em cần chi tiết như vừa kể trên cơ.

Anh chị nào biết thì thông tin cho em với nhé. Đắt em cũng phải đề đạt chủ xe trang bị để bọn em chủ động. Chủ xe cứ bảo với em loại đấy hiện đại quá làm gì có, cứ đòi hỏi linh tinh. Thế mới chán.

Cám ơn các anh chị.

Kiến thức và kinh nghiệm ...

Mình hiểu là di chuyển bằng ô tô ở HN rất mệt, đặc biệt với các bạn làm nghề chuyên nghiệp. Cách tốt nhất để bảo vệ bản thân khỏi nhũng nhiễu của CSGT, TTGT .... là bạn hiểu biết về luật, cộng với sự quen thuộc của các tuyến đuờng bạn làm việc thôi. Bạn nên vào diễn đãn otofun.net, trong mục : An toàn giao thông ..... ở đấy có huớng dẫn, thảo luận về luật giao thông, khi bạn hiểu luật rồi thì k ai bắt bẻ đuợc bạn nữa, và bạn lưu hành cũng sẽ đúng hơn nhiều.

Thật tội cho người lái xe Việt Nam!

" dân lái xe tải, taxi thường thấp cổ, bé họng, chủ yếu là dân ngoại tỉnh, học hành cũng thấp, quan hệ hầu như là không có, nên hay bị các lực lượng chức năng từ trật tự phường, CSGT, 113, cơ động, TTGT...xử lý. Mà đã bị xử lý thì thông thường các chủ xe đều qui trách nhiệm, phải tự chịu 100%. Trừ lỗi quá khổ quá tải mà chủ xe bắt xếp hàng. Lương khoảng 5 triệu/tháng, không có khoản khác, nhưng hàng tháng sau khi trừ tiền bị phạt hoặc làm luật thì còn lại rất ít, chưa kể nhiều khi bị giữ bằng 30 ngày thì coi như tháng kế tiếp không có lương. "

Thật tội cho người lái xe Việt Nam,Lương được như bạn là khá rồi,tài xế cty mình cũng vậy nhưng Lương chi khoản 5tr hết mức,mà hàng tháng phải "Cúng" gần hết 2tr rồi,tháng nào xui thì co khi "Cúng" gần 3tr,nên gia đình và con cái nheo nhóc khổ lắm. những lúc đó phải mượn tiền bạn bè đắp vô.thật khổ (họ cũng cố gắng chạy rất cẩn thận rồi nhưng vẫn bị) Hic!

Thời gian tới sẽ phát triển đuợc! Về kỹ thuật thì làm đuợc nhưng con ngườii thì .....

Với một thiết bị như thế bạn ah! có thể làm đc, và VN cũng có thể làm đuợc nhưng các vấn đề bạn đưa ra để giải quyết các vấn đề đó cũng hơi phức tạp đó: + Thứ nhất các vấn đề của bạn gặp phải là các vấn đề "Động" tức là thường hay thay đổi. + Thứ hai một phần mềm có thể cập nhật hay thay đổi thông tin nhưng phải có dữ liệu để cập nhật. Mà các thông tin này phụ thuộc vào lực luợng điều khiển giao thông.

Như vậy để có một thiết bị như bạn yêu cầu hoàn toàn làm được! Nhưng sự hợp tác về "Con Người" đặc biệt là những người phụ trách điều khiển giao thông thì "Phải Đợi Thôi" ! . Tôi đưa ra hai phuơng án giải quyết như sau để bạn tham khảo: + Phương án 1: Các bạn tự cập nhật phần mềm. Tức là các bạn sẽ "Nháy Pha" cho nhau biết địa điểm nào cần chú ý những gì thông qua thiết bị. + Phương án 2: Cơ quan quản lý cập nhật phần mềm.

Tức các cơ quan này phải thông báo họ cấm những gì trong tuyến phố bạn đang hoạt động. + Phương án 3: Nhà nước và nhân dân cùng làm ." Theo tôi đây có thể là phuơng án hay nhất nhưng cũng có thể là phuơng án dở hơi nhất." Ở tình trạng của nuớc ta hiện nay có lẽ phải theo phuơng án 1. "Theo tôi đây là phuơng án phản khoa học nhất nhưng tình thế lúc này sẽ hiệu quả"

Làm gì có phần mềm nào chi tiết đến thế

Bác chủ thớt này cũng hóm hỉnh ghê, dân "nhà quê" như bác viết thì em cũng khó tin, nhưng mong muốn của bác cũng là mong muốn của nhiều người, như em đây, đã lùng sục dùng thử vài phần mềm rồi, nhưng đa phần là thiếu chi tiết, đặc biệt các chi tiết như đường 1-2 chiều, cấm dừng ,cấm đỗ (cái này càng khó) như bác nói. Thôi thì phải kết hợp cả 2, nghĩa là xem bản đồ, hướng đi, rồi chịu khó mà quan sát chứ biết làm sao?? chắc cũng phải móm vài tháng lương thì mới đỡ hơn được. Chứ đường ở HN nay mở, mai đóng, nay được đi (ô tô), mai lại cấm, ví như đường Thụy Khê vừa rồi, có mà chóng hết mặt,phần mềm nào cập nhập nổi? Theo cá nhân tôi, bạn dùng Naviinfo hoặc Google map cũng ổn.

Phải kết hợp thôi bạn - Phần mềm định vị trên điện thoại + diễn dàn trao đổi thông tin

Hiện nay mình thấy việc dùng kết hợp phần mềm dẫn đường (VietMap, Naviinfo, Ovi Map) trên điện thoại (ví dụ C7 của Nokia - Ovi Map miễn phí, VietMap và Naviinfo có phí bản quyền) kết hợp với thu thập thông tin trên diễn đàn bằng trình duyệt của máy điện thoại (Ở Hà Nội thì là diễn đàn otofun.net, AutoPro...) về các thay đổi biển báo. trọng tải, dừng đỗ v..v.. là tiện lợi và chính xác khá cao, Tất nhiên, gì thì gì, vẫn không thể bằng việc chính bạn khi lái xe phải chậm rãi quan sát, không phóng nhanh để lỡ biển báo, vạch phân làn.... Bạn cũng nên học hỏi các kinh nghiệm của các tài xế khác. Đi một thời gian là bạn có thể vững tay mà chạy thôi. Lúc đó các phần mềm phụ trợ cũng không thể bẳng chính bản thân cách lái xe của bạn được.

Vấn đề nan giải

Tôi có biết một vài loại phần mềm định vị, cũng như Thiet bi dinh vi. Nhưng vì biển báo ở HN, thấy hay thay đổi, ngoài ra không thấy dữ liệu được cập nhật thường xuyên, nên chuyện dẫn vào đường 1 chiều ô tô là chuyện bình thường

Rất thông cảm với nghề lái thuê như các bạn

Đầu tiên chúc mừng bạn đến làm ăn sinh sống tại Hà Nội, đóng góp cho Thủ Đô. Tất nhiên là những lợi ích đan xen với bất cập do dân số cơ học tăng làm cho các nhà quản lý cũng có thêm nhiều việc để làm. Thứ hai, cũng chia sẻ, thông cảm với bạn về cuộc sống mưu sinh của những người nhập cư làm ăn, sinh sống tại HN. Đúng như bạn nói, người lái xe tải v à tắc xi thường là thấp cổ bé họng, trình độ chưa cao nên rất hay bị ''bắt nạt''. Không những đấy chỉ là nếp nghĩ của một bộ phận cán bộ công quyền mà chủ xử dụng lao động và một số thành phần khác của XH cũng nghĩ như vậy.

Ngay cả các nước gọi là văn minh thì mâu thuẫn về nhận thức này cũng chưa được giải quyết triệt để. Thứ ba về câu hỏi của bạn là rất thực chất. Giải pháp cho xe tải hoạt động tại HN ở thời điểm này quả là khó. Cấm đường, cấm giờ, hạn chế hoạt động ở nhiều cung đường tuyến phố .... làm cho thu nhập từ việc lái thuê rất khó khăn, cũng như các đơn vị thuê dịch vụ vận tải cũng khó khăn theo. Ở HN rất đáng buồn, có thể gọi là hơi bất công với nghề kinh doanh vận tải. Xe vận tải hàng hoá được ví là '' cánh tay '' của nên kinh tế.

Nhiệm vụ vận tải và lưu thông hàng hoá thông suốt giữa các vùng miền...Ấy vậy, cứ có sự kiện là phân luồng, cấm từ vành đai ba vào nội đô, bắt hoạt động sau 22h cho tới 6h sáng. Nhưng nếu làm đơn xin và mua giấy phép đặc biệt của sở GTVT hoặc CATP thì vẫn được chạy ! Xe trọng tải từ 1,25 tấn trở lên thì không nói làm gì, phân luồng từ xa để giảm tải trong nội đô là đúng. Nhưng xe từ 5 tạ đến dưới 1 tấn là xe vận tải hạng nhỏ chủ yếu làm nhiệm vụ trung chuyển, cũng cấm nốt, thế là cấm hết xe tải. Hàng hoá bị ứ lại ở các cửa ngõ, không giải toả được. Nếu là hàng thực phẩm, tươi sống dễ có nguy cơ hỏng do thời tiết....

Nếu là hàng khác phải chuyển đêm thì chi phí vận tải và nhân lực như thủ kho , kế toán , bốc xếp, lái xe…mà doanh nghiệp phải trả thêm ngoài giờ cũng tăng cao, làm cho giá thành vì thế mà bị đẩy lên, người tiêu dùng lại phải gánh chịu. Chưa kể khi vận tải hàng hoá buổi đêm kéo theo các vấn đề XH khác nảy sinh. V í dụ như phải trả hàng trong ngõ vào buổi đêm thì gây ồn , mất trật tự, ảnh hưởng đến giấc ngủ của bà con xóm phố, hàng quán lại mọc lên để phục vụ cho những người phải làm đêm….

Trong khi đó xe du lịch, xe gia đình không bị các qui định cấm, phân luồng ràng buộc, họ một mình lái một xe 5 chỗ hoặc 7 chỗ tung tăng hết các con đường tuyến phố, chính những xe này mới là chiếm không gian, diện tích mặt đường, gây ách tắc mà đóng góp cho việc vận t ải , vận chuyển là rất thấp. Một bất cập đến buồn cười là các cửa hàng mặt phố kinh doanh phải đóng nhiều khoản thuế, xe vận tải hàng hoá cũng phải đóng thuế, nhưng mỗi lần dừng đỗ bốc trả hàng lại bị gây khó dễ. Nếu không làm luật thì khó lòng dừng đỗ được lần thứ hai....

Xe ba bánh, xe tự chế vì không an toàn không đăng kiểm , không bằng lái, cấm lưu thông là đúng. Nhưng công bằng mà nói nó cũng giúp ích rất nhiều cho việc lưu thông hàng hoá, nhất là khi xe tải bị cấm giờ. Bãi bỏ loại hình xe này, phải có xe thay thế v à xe 5 tạ thay thế là phù hợp. Không nên cấm giờ đối với xe 5 t ạ. Trên đây là đôi điều muốn chia sẻ và cảm thông với bạn và các doanh nghiệp có xử dụng dịch vụ vận tải. Hy vọng HN sẽ có những điều chỉnh lại, hợp lý hơn. Vấn đề GPS mà bạn hỏi t ôi nghĩ là có nhưng chưa đầy đủ những thông tin như bạn cần, chắc là với công nghệ hiện nay thì nhu cầu mà bạn cần sẽ được đáp ứng đầy đủ thôi. Tuy nhiên GPS chỉ là công cụ hỗ trợ. Bản thân mình phải chịu khó cập nhật thông tin v ề cung đường tuyến phố của HN, khó khăn nhưng bạn chịu khó đ ể ý tập trung thì vẫn có thể đi được. HN dễ kiếm tiền nhưng cũng dễ mất tiền! Chúc bạn thành công.

Sợ là ko có thật!

Gửi bạn Tôi đã dùng qua 2 loại, Vietmap và Garmin. Về chính xác đuờng và toạ độ thì VM thua, nhưng do bản đồ việt hoá nên dễ dùng hơn. Còn chi tiết đến đuờng nào cấm xe tải hay cấm giờ nào thì không có bạn à. Chỉ có đuờng đi đuợc huớng nào, đuờng nào ngắn hơn thôi, ko thấy phân rõ xe tải và xe con. Có lẽ nghề lái xe phải chấp nhận vậy trong thời điểm này, tất cả những vấp váp bạn phải để ý và tránh thôi chứ không có ai chỉ dẫn cho bạn đuợc đâu.

Đành đi theo nguời ta và để ý để khỏi bị phạt thôi, tránh những lỗi cơ bản, còn dừng đỗ thì chắc khó, bạn nên luôn ngồi trên xe những lúc trả lấy hàng. Chúc may mắn !

VietMap xài tốt

Chào bạn, cách đây 1 năm tôi cũng giống như vậy, rồi bạn tôi giới thiệu tôi sử dụng thiết bị định vị của VietMap, quả thật từ khi sử dụng tôi đã biết rõ đường đi hơn, hạn chế được các trường hợp đi sai đường, đi chơi xa cùng gia đình từ bắc vào nam rất tốt, vào các thành phố mới đến lần đầu mà cũng ít cần phải hỏi đường ai, trừ các đoạn đường chưa có trên bản đồ, việc này thì bên VietMap họ update bản đồ mới cho mình miễn phí 3 tháng 1 lần, tôi cũng đã thử xem thiết bị Navinfo của 1 người bạn, nhưng bản đồ xấu quá, giao diện nhìn ko đẹp, với lại chi tiết bản đồ rất ít so với VietMap .

Vài dòng chia sẽ. Chúc bạn tìm được thiết bị dẫn đường tốt. Thân

Bạn không nên trông chờ quá nhiều và thiết bị chỉ đường

Nếu bạn không thuộc đường thì thiết bị dẫn đường bằng GPS sẽ giúp bạn rất nhiều. Nhưng nếu muốn tránh đường cấm thì chủ yếu bạn phải nhìn biển báo, không có cách nào khác. Nếu là đường cấm tất cả các loại phương tiện thì thường thiết bị sẽ không dẫn bạn vào đó, còn nếu chỉ cấm ô tô còn xe máy vẫn được đi thì nó gần như không giúp được bạn.

Mình lấy ví dụ đường Trương Định, đoạn từ Bạch Mai ra giải phóng phần lớn các đoạn là cấm ô tô nhưng xe máy vẫn được đi, nhưng nếu thiết bị dẫn đường sẽ vẫn dẫn bạn đi vào đường này nếu bạn muốn chạy từ ngã tư Bạch Mai x Minh Khai đến Giải Phóng bằng đường Trương Định. Theo mình bạn nên mua 1 chiếc để chỉ đường nhưng chủ yếu vẫn phải tập trung nhìn biển báo, nếu chỗ nào cấm thì không đi vào thiết bị sẽ lập lộ trình lại theo hướng mới. Trên thị trường bây giờ có rất nhiều loại thiết bị dẫn đường.

Về chính hãng, theo mình biết có Vietmap và Naviinfo. Ngoài ra còn có các thiết bị của Trung Quốc rẻ hơn vì họ không phải phát triển bản đồ mà chôm bản đồ của các hãng ở VN. Mua thiết bị của Trung Quốc thì bạn sẽ không được cập nhật bản đồ. Chính hãng sẽ được cập nhật theo định kỳ. Giá của các thiết bị Trung Quốc tầm khoảng 2-2,5 triệu còn mình đang dùng cái 1000TL của Vietmap theo mình biết là rẻ nhất, mình mua cách đây mấy tháng là 3 triệu 750 nghìn.

Thiết bị chỉ đường

Liên quan tới bài viết, tôi thấy về tình hình giao thông của nước ta còn rất hạn chế, theo tôi đường giao thông của mình nên gắn thêm thiết bị chỉ hướng, nó sẽ báo đường chuẩn bị đi có bị tắc hay không, để lái xe đi đường khác. Các thiết bị này đều đã có hết, chỉ có điều bộ giao thông ta có muốn đầu tư, có ý để cải tiến cho tốt hơn không thôi

Thân

Đừng lắp

Xe tải thì bạn không nên lắp bất kể thiết bị định vị hay chỉ đường nào cả, quá phí tiền. Mình nghĩ bạn nên mua cái bản đồ giao thông về và nên xem trước đoạn đường mình dự định đi để chuẩn bị trước. Nếu gặp CSGT thì chấp nhận thôi bạn ah, xuống xe - chào buổi sáng - trưa - chiều - tối.... Anh cho em xin, viết nhiều tốn mực anh ah :)

Máy định vị Naviinfo.

Tôi đã dùng máy định vị nhiều năm. Ở VN có hai hãng sản xuất phần mềm chủ yếu là Vietmap và Naviinfo. Tất cả các phần mềm đều có chỉ dẫn đường một chiều nhưng chi tiết địa bàn HN thì có lẽ Navi chi tiết hơn. Có thể do Navi trụ sở chính ở HN, còn Vietmap ở Sài gòn. Bạn có thể xem thử cả hai loại để so sánh.

 

....

Nguồn : vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2011/06/co-thiet-bi-dinh-vi-va-dan-duong-hieu-qua-cho-ha-noi/